Welcome to VIETCOM Company
Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm | Khách hàng | Download | Liên hệ
 
 
Welcome to VIETCOM Company!
Tin tức

 Nguyên tắc của các doanh nhân thành đạt

Lúc c̣n trai trẻ, Donal Trump, tỷ phú bất động sản, có lần từng bật khóc trước bức tượng Alexandre Đại đế đặt trong đền Heraile ở Gades v́ thấy rằng ḿnh không được nổi tiếng như Alexandre lúc bằng tuổi ông. Đó không phải là sự háo danh của Donal Trump, mà chính là khát vọng vươn lên - một trong những điều cần phải có ở các doanh nhân thành đạt ngày nay.

Mặc dù một vài tố chất để trở thành doanh nhân thành công là bẩm sinh hoặc có được nhờ quá tŕnh rèn luyện từ trước khi tham gia thương trường (tính trung thực, nhiệt t́nh, có tham vọng làm lănh đạo…), nhưng rất nhiều vấn đề trong công việc kinh doanh phải được lĩnh hội thông qua học hỏi những kinh nghiệm trong công việc, thông qua quá tŕnh t́m hiểu, quan sát và tác động tương hỗ với những người khác. Có một điểm đặc biệt: những người thành đạt luôn có một số nguyên tắc bất di bất dịch mà họ tuân theo trong suốt cuộc đời kinh doanh của ḿnh.

Tự chủ và cẩn trọng không bao giờ thừa

Nguyên tắc này luôn được áp dụng trong kinh doanh và cả trong các hoạt động tài chính. Bản chất của nó là: “Nếu có vốn, bạn nên tuân thủ nguyên tắc: không chi tiền, không cho vay, không đầu tư do bị ép buộc hay chịu áp lực nào đó”, nghĩa là bạn cần chủ động thực sự trong vấn đề tài chính và phải biết tự bảo vệ đồng vốn của ḿnh.

Không ít các chuyên gia kinh tế đă từng khuyên nếu có ai đó hỏi vay tiền của bạn th́ bạn hăy khất câu trả lời sang ngày hôm sau. Công thức này sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro. Trên thương trường có những người có khả năng thuyết phục bất kỳ ai trong bất kỳ việc ǵ, kết quả là bạn có thể sẽ không giữ được những ǵ đang có. V́ vậy, muốn bảo toàn đồng vốn hay biết cách chi tiêu một cách hợp lư, bạn cần phải học cách tự vệ. Không bao giờ được nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào từ bất kỳ đối tượng nào. Lúc đó, bạn cần b́nh tĩnh và lạnh lùng tự hỏi rằng: “Thế th́ tôi sẽ được ǵ ở đây? Tôi sẽ nhận những lợi ích đó như thế nào?

Trước hết, bạn hăy đảm bảo để hoạt động kinh doanh không bị thua lỗ, tiến tới sẽ là lợi nhuận và sau đó là giữ ǵn chúng theo cách của ḿnh – đó là tiêu chuẩn của những suy nghĩ lành mạnh, trung thực và cũng là nguyên tắc kinh doanh. Khi có được những thành công trên thương trường, các doanh nhân thường tỏ ra đắc thắng và dễ hành động theo cảm tính. Do đó, để tránh những rủi ro không đáng có, họ cần phải giữ cho ḿnh cái đầu sáng suốt và minh mẫn. Một lời khuyên khá lư thú là bạn nên trao đổi ư kiến với vợ.

Trong lĩnh vực tiền tệ, phụ nữ thường sáng suốt và nhạy cảm hơn đàn ông, đồng thời cũng cảnh giác hơn rất nhiều, chưa kể họ là những người sáng tạo hơn trong việc kiếm tiền và đáng tin cậy hơn trong khâu giữ tiền.

Trường hợp duy nhất mà bạn có thể kư vào tấm séc là khi bạn có thể nhận lại được toàn bộ giá trị của nó bằng tiền mặt. Trong tất cả mọi trường hợp đầu tư, nếu đối tác đưa ra những dự án nào đó và nói với bạn rằng bạn có thể bỏ lỡ “cơ hội vàng”, rằng “Bây giờ hoặc không bao giờ”, th́ bạn hăy trả lời ngay rằng: “Không bao giờ”.
Đôi khi người ta cho rằng tŕ hoăn công việc có thể khiến họ để tuột mất một cơ hội quư giá, nhưng nếu bạn không bị thuyết phục, công ty của bạn vẫn giữ được cho ḿnh số tài sản đang có. Như thế, nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần nhớ là “Chậm mà chắc”. Đừng để “Kiếm củi ba năm, thiêu rụi một giờ”.

Lựa chọn đúng nước cờ

“Đừng mua những thứ ǵ mà không thể bán được” – đó là nội dung của nguyên tắc kinh doanh này.
Chừng nào công ty bạn c̣n chưa phát triển đến mức có thể cho phép đánh mất đi một số tiền nhất định mà không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chung, th́ chớ kinh doanh bất kỳ thứ ǵ chỉ với lư do duy nhất là bạn thích nó. Hầu như bất kỳ doanh nghiệp trẻ nào cũng phạm phải sai lầm này. Bạn nên nhớ rằng, thứ bạn thích đó chưa hẳn là thứ mà thị trường cần.

Ở đây có vài lời khuyên cho bạn trong việc lựa chọn đối tượng kinh doanh:
1. Trước khi kinh doanh một sản phẩm/dịch vụ nào đó, bạn cần tính toán thật kỹ lưỡng. Sản phẩm khách hàng đă mua hôm nay biết đâu ngày mai họ lại không c̣n thích nữa hay nghiêm trọng hơn là họ không mua nữa.

2. Không nên đầu tư vào những sản phẩm/dịch vụ chỉ để thoả măn ước muốn của bản thân, mà luôn phải nhớ rằng ḿnh đang đầu tư vốn nhằm sinh lợi nhuận. Dĩ nhiên là bạn có thể hành động như vậy chỉ v́ bạn muốn như thế, song không thể sớm hơn thời điểm bạn có thể lăng phí tiền bạc mà không ảnh hưởng đến thành công của bạn trên thương trường.

3. Đôi khi sản phẩm/dịch vụ độc đáo và “không b́nh thường” có rất ít khả năng t́m được người mua, hoặc nến có khách hàng th́ số lượng cũng không ổn định và chỉ mang tính nhất thời. V́ vậy, hàng hóa của bạn càng có tính phổ biến cao, th́ bạn càng dễ t́m được khách hàng muốn mua.

4. Một mức giá hợp lư là rất quan trọng. Giá bán được xác định bởi quy luật cung cầu chứ không phải là giá trị thực tế của nó. Song song với chất lượng và mẫu mă, khách hàng bao giờ cũng quan tâm đến giá cả.

Những khách hàng b́nh thường đều chỉ muốn mua những sản phẩm b́nh thường và 95% số khách hàng trên thị trường là những người b́nh thường, do đó bạn nên tập trung vào những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu thực tế. Hay nói một cách khác, nếu xét trên quan điểm tài chính th́ các sản phẩm dịch vụ của bạn càng “giống” tiền bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, bởi đặc tính của đồng tiền là nó luôn cần thiết cho mọi người và tiền bao giờ cũng có thể chuyển đổi thành hàng hoá.

Từ đó, bạn cần thông suốt nguyên tắc rằng chỉ kinh doanh những hàng hoá có nhiều khả năng bán được để khi cần, bạn có thể nhanh chóng biến nó thành tiền mà không bị mất mát. Kinh doanh là một quá tŕnh thay thế nối tiếp nhau - hàng hoá thành tiền và tiền thành hàng hoá. “Hàng tiền - tiền hàng” chính là kinh doanh, nếu qua mỗi mắt xích sinh ra lợi nhuận. Ngược lại, nếu không có lợi nhuận th́ đó không thể coi đó là kinh doanh, mà là sự phá tiền. Bởi vậy, khi kinh doanh bất kể thứ ǵ, bạn hăy suy nghĩ: “Có thể nâng giá lên được không và có t́m được ai cần thứ này không?”. Nếu có th́ bạn hăy dũng cảm mà kinh doanh.

Không bỏ qua thời cơ thu lợi nhuận

Sẽ thật sai lầm nếu kinh doanh một mặt hàng nào đó trong lúc các chi phí sản xuất đang ở mức cao. Họ kinh doanh chỉ v́ xung quanh họ ai cũng kinh doanh cả. C̣n nhiều doanh nhân khác (số này không phải là ít) đă có thể kinh doanh, song lại từ chối cơ hội hiếm hoi. Nếu họ thông minh hơn th́ họ đă tận dụng cho hết khả năng cuối cùng và sau đó chỉ một thời gian ngắn thôi, với một số tiền đầu tư không lớn, họ đă có thể thu hồi lại toàn bộ số vốn. Vậy là chúng ta đang đi tới một chân lư khá hiển nhiên: “Trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là thời cơ chứ không phải xu thế”.

Để thành công trên thương trường, chúng ta cần suy nghĩ và nắm bắt mọi thời cơ. Tất cả chúng ta, hay chí ít là đa số, đều có thể trở nên giàu có nếu chúng ta sống được 1000 năm. Nhưng đó là điều không thể. Do vậy, trên quan điểm tài chính, nhiệm vụ của chúng ta là: nếu bạn muốn làm ra lợi nhuận, th́ nên bắt tay vào việc càng nhanh càng tốt, bởi v́ chúng ta chỉ có 20-30 năm để xoay xở trên thương trường mà thôi.

Một doanh nhân Nhật Bản kể lại cách đây không lâu có người bạn đă viết thư cho ông và nói: “Công ty tôi luôn làm ăn ổn định, nhưng lợi nhuận lại không cao. Ông thấy thế có hiệu quả không?”. Ông này trả lời: “Mỗi người có thể có một quan điểm, nhưng với tôi, kinh doanh hiệu quả là phải tích luỹ nhanh chóng được số tiền đủ lớn và phải đi bằng con đường ngắn nhất. Không được bỏ qua bất kỳ một cơ hội thuận lợi và hợp pháp nào để có được lợi nhuận”. Quả thật, những doanh nhân thành đạt luôn nói: “Nếu tôi mua con ḅ với giá 20 USD và trên đường về trang trại, có người gặp tôi mà nói rằng: Con ḅ tốt và đẹp quá nhỉ, tôi có thể trả cho anh 30 USD, th́ tôi sẽ tức khắc trả lời ngay rằng: Vậy th́ con ḅ này là của anh rồi đấy!. Sau đó th́ tôi trở về nhà, tinh thần phấn khởi, hài ḷng với một ngày làm việc may mắn và có hiệu quả của ḿnh”.

Có nhiều doanh nhân thường quá cảnh giác khi có một đối tác nào đó muốn mua món hàng của họ với giá cao. “Nếu có ai muốn mua món hàng của tôi với giá cao như vậy th́ bản thân tôi cũng cần đến nó” – nhiều người đă nghĩ như vậy, nhưng quan điểm đó thật sai lầm. Vấn đề là ở chỗ, bạn hăy biết tận dụng từng cơ hội để có thể thu lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, một trong yếu tố quan trọng ở đây là coi trọng yếu tố thời gian. Tốt hơn hết là làm được 100 USD trong một tháng, chứ không phải là 400 USD trong một năm. Hễ khi nào mà bạn nắm vững được chân lư này th́ lúc đó bạn đă bắt đầu đặt chân trên con đường để trở thành doanh nhân thành đạt. Hăy học cách kiếm ra tiền nhờ vào tính năng động: Suy nghĩ, vạch kế hoạch, tận dụng cơ hội do có sự dao động về giá cả.
Một số người cho rằng, đó là sự bóc lột trong kinh doanh. Tuy nhiên điều này không hề có mối liên hệ nào đến khái niệm “bóc lột”. Đó là năng lực sáng tạo, là phương pháp làm ra tiền một cách hợp pháp, hiệu quả và ít có rủi ro nhất của những doanh nhân thành công trên thế giới.

Điều cần lưu ư tiếp theo là để có thể làm ra lợi nhuận, chúng ta cần phải hành động thật nhanh chóng. Bạn phải biết thích ứng với các hoàn cảnh khác nhau, t́m hiểu – hành động - chấp nhận giải pháp - tận dụng mọi cơ hội. Có một câu chuyện khá quen thuộc được nhiều người kể lại nhiều lần là câu chuyện về người đánh cá tối dạ. Anh ta câu được con cá dài hơn sải tay, nhưng anh ta lại thả nó ra và nói: “Tao sẽ chờ mày lớn hơn và sang năm sẽ bắt mày”. Qua câu chuyện này, bạn có thể thấy rằng tốt hơn hết hăy giữ ǵn những ǵ đang có và khi hướng tới điều to lớn hơn, nhiều công ty lại bỏ mất những lợi ích hiện tại.

Kinh doanh trên thương trường thường được ví như một cuộc sống ngắn ngủi và luôn thay đổi. Do vậy, bạn không nên bỏ lỡ những cơ hội mà thương trường đă tạo ra. Hăy năng động hơn để có được lợi nhuận và mỗi một chút nhỏ bé cộng thêm vào vốn tài sản - những ǵ bạn đang có - dần dần sẽ làm cho bạn giàu có và thành công hơn.

Kinh doanh một cách thực tế chứ không chỉ là ư tưởng viển vông

Mỗi doanh nhân đều cố gắng t́m cho ḿnh những sản phẩm phù hợp nhất. Mọi người đều mạo hiểm, ai cũng có những ư tưởng riêng ḿnh và khi thực hiện chúng th́ có người thắng người thua. Trong các hoạt động đầu tư kinh doanh, ngay cả những doanh nhân thông minh nhất cũng không thể nói được khi nào hoạt động này kết thúc và hoạt động kinh doanh tiếp theo sẽ bắt đầu ở đâu.

Tương tự, nhiều ông chủ công ty không hiểu được rằng họ vừa là người điều hành kinh doanh, vừa là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng có hiệu quả đồng vốn của công ty. Họ cũng không biết rằng, sự an toàn và mạo hiểm trên thương trường luôn đan xen lẫn nhau, không một ai và không bao giờ có thể tách biệt cái này với cái kia. Bạn nên nắm vững nguyên tắc trên, biết ḿnh phải mạo hiểm như thế nào, do đó bạn phải vừa kinh doanh vừa tiên đoán cho tương lai.

Không có quy tắc nào là tuyệt đối để có thể kinh doanh một cách an toàn, nhưng luôn có một số lời khuyên giúp bạn pḥng ngừa những tính toán mạo hiểm nhất. Và một trong những lời khuyên đó là: Hăy tập trung vào những sản phẩm và dịch vụ của công ty chứ đừng mơ mộng đến những dự án kinh doanh xa vời.

Các sản phẩm/dịch vụ của công ty có một giá trị vật chất hiển nhiên, trong khi giá trị thực của các dự án phụ thuộc vào việc triển khai nó. Sản phẩm/dịch vụ là những thứ tồn tại trong thực tế nên nếu cần, bạn có thể bán được nó trong một thời gian nhất định, c̣n dự án chỉ là một ư tưởng, không có giá trị nhiều lắm về mặt vật chất. Sản phẩm/dịch vụ cho dù cũ hoặc hư hỏng đến mấy th́ vẫn có giá trị bằng tiền, c̣n dự án dù cho hoàn hảo cũng có thể không đáng giá một đồng xu. Điều khó hiểu của bản chất doanh nhân là ở chỗ, đa số mọi người đều cho rằng dự án là một thứ tài sản cần theo đuổi.

Điều này có thể được giải thích bằng việc bất kỳ một dự án nào cũng thường rất hoàn hảo, nhưng rất ít dự án thành công. Nhiều dự án đă làm các doanh nhân rối trí, tách khả năng cân nhắc và phân tích của họ ra khỏi những hiệu quả thực tế. Dự án là hy vọng và mong muốn; nó không mấy liên quan đến thực tế với nhiều khó khăn và rủi ro.

Ở đây chúng ta không muốn nói rằng tất cả các dự án đều phi thực tế, mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng đầu tư tiền của vào dự án là việc làm dành cho những người cho phép ḿnh tiêu xài một cách thoải mái. Việc đó không dành cho những công ty có khả năng vật chất có hạn và kinh nghiệm không nhiều. Khả năng thất bại rất cao và chỉ có khoảng 1/50 dự án thành công. Nếu không muốn chia tay với những đồng tiền của ḿnh, th́ hăy tránh xa các dự án và chỉ nên đầu tư vào sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Khoản đầu tư của bạn có thể thay h́nh đổi dạng, nhưng không thể biến mất hoàn toàn hay bị “hoà tan” vào không khí như khi đầu tư vào các dự án.

Nếu tiên đoán tốt, công ty bạn luôn có thể biến tài sản thành tiền và thu về lợi nhuận cao. Thông thường trong một tài sản mới luôn có một phần là sản phẩm/dịch vụ và một phần là dự án. Ở đây, sự pha trộn giữa cái thực tế và cái không thực tế đă làm cho nhiều người nhầm lẫn và cũng chính v́ thế nên nhiều doanh nhân đă thất bại thảm hại.

Trong bất kỳ công ty nào cũng có sản phẩm/dịch vụ và dự án. Nguy hiểm sẽ xuất hiện khi dự án chiếm ưu thế hơn sản phẩm/dịch vụ. Một công ty kinh doanh sản phẩm/dịch vụ b́nh thường sẽ tương tự như kim tự tháp với đáy lớn hơn đỉnh, c̣n một công ty có quá nhiều dự án sẽ có h́nh kim tự tháp ngược nên dễ đổ. Điểm khác biệt cơ bản giữa sản phẩm/dịch vụ và dự án là sản phẩm/dịch vụ luôn bảo toàn giá trị cho dù nó thuộc về ai.
Trong khi đó th́ giá trị của dự án lại hoàn toàn phụ thuộc vào tính trung thực và hiệu quả công việc của những người thực hiện nó. Người ta hay cho rằng càng thông minh th́ bạn càng hy vọng vào dự án; ngược lại, nếu khả năng tư duy càng thấp th́ bạn càng phải dựa vào sản phẩm/dịch vụ. Nhưng chính lối tư duy này đă cứu hàng trăm công ty khỏi bờ vực của phá sản. Những con chim sẻ không nên cố gắng trở thành đại bàng bay tít lên trời xanh. Ít ra th́ trước hết họ phải thử sức ḿnh và xác định chính xác bản thân ḿnh là chim sẻ hay đại bàng.

Có thể nói, trên thương trường, cái ǵ cũng có thời điểm của nó – lúc th́ bạn phải hết sức thận trọng, lúc khác th́ phải có gan mạo hiểm. Bạn nên tự nhủ rằng: Hăy nghiên cứu tất cả mọi chi tiết của dự án, sản phẩm/dịch vụ và ngay chính bản thân ḿnh. Đừng cố gắng học chạy trước khi biết đi, chỉ nên đầu tư cho dự án kinh doanh mới, khi bản thân đă trải qua hàng chục năm kinh nghiệm làm việc với loại sản phẩm/dịch vụ.

Giờ đây, sau khi biết được những nguyên tắc kinh doanh trên, có thể không ít người sẽ bĩu môi: “Cái mớ lư luận cũ rích và nhàm tai ấy mà!”. Quả thật, lư luận tuy cũ rích và đơn giản đă mách bảo chúng ta hăy kinh doanh một cách chân thực, t́m ra những nguyên nhân chung nhất đi đến thành công. Chính lư luận đó đă trở thành nguyên tắc kinh doanh của William Deming tại Ford, Carlos Ghosn tại Nissan… và giúp họ làm nên kỳ tích.

(Theo: Nihon Keizai)

Các tin đã đăng

Bí quyết 90/10

7 ch́a khóa vàng để thực hiện cuộc điện thoại chào hàng thành công

Cạnh tranh khi đối thủ bán hàng phá giá

10 ư tưởng PR sáng tạo

Phương châm của nhân viên bán hàng bậc thầy

Tiếp thị bằng ư kiến của khách hàng

10 trở ngại trong thuyết phục, đàm phán

Bí quyết người bán hàng xuất sắc

Bí quyết của người giao tiếp thành công

Quan hệ rộng: Ch́a khóa để t́m kiếm cơ hội mới

Nguồn vốn của mỗi người: Năng lực, quan hệ, tiền bạc

Đàm phán Win-Win: Nghệ thuật "tâm đối nhân"

Cách t́m kiếm khách hàng mục tiêu: Các cuộc gọi ngẫu nhiên

Quyết định hành động

13 mẹo quản lư thời gian

7 bí mật thành công của Facebook

Để trở thành người bán hàng thành công

Tuyệt chiêu tiếp thị của 1SaleADay.com

Thương hiệu Beckham và năm bài học về marketing quốc tế

Nhà quản lư, hăy để nhân viên tự “lớn”!

9 niềm tin của những người thành công xuất sắc

6 cách định giá sản phẩm

Chiến dịch email marketing đi vào ḷng người

Bạn biết ǵ về Phân khúc thị trường?

Hăy cứ đói khát và dại dột - Ba câu chuyện cuộc đời của Steve Jobs

Michael Porter: Để thành công, cần biết từ bỏ…

Bí quyết để tự tin " nói" trước đám đông

Tại sao quảng cáo lại thất bại?

Bạn nên học về sự thành công

Kỹ năng làm "sếp"

Một cái nh́n vào bên trong sự giao tiếp

Để bán được dịch vụ dễ dàng hơn

Một số phương pháp t́m kiếm đối tác và thu hút khác hàng để quảng bá website

Bí quyết viết bản kế hoạch kinh doanh

 

Welcome to VIETCOM Company
 
" Từ khi triển khai sử dụng phần mềm VIETCOM Hotel, đến nay tôi rất hài lòng với kết quả mà phần mềm đã mang lại cho chúng tôi. Phần mềm hỗ trợ rất tốt công việc hàng ngày của các bộ phận cũng như quy trình và sự phối hợp giữa các bộ phận rất chặt chẽ. Mọi công việc, hoạt động của các bộ phận đều thể hiện trên phần mềm cho nên khi nào cần, tôi chỉ việc mở phần mềm lên là có thể nắm được hầu như toàn bộ hoạt động kinh doanh tại khách sạn. Điều này giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc quản lý cũng như điều hành khách sạn. Cám ơn và chúc công ty VietCom ngày càng lớn mạnh hơn nữa... "
Bà: Lê Mỹ Hoa
General Manager - Silver Sea Hotel 
>> Xem tất cả

Hỗ trợ kỹ thuật
  Kỹ thuật 1
  Kỹ thuật 2
  Kỹ thuật 3
  Kỹ thuật 4
  Kỹ thuật 5
     
Hỗ trợ kinh doanh
  Sales 1
  Sales 2
  Sales 3
   
     
Thông tin liên hệ
  0935 010 808
  0511.3 616 589
  sales@vietcomco.vn























 
Welcome to VIETCOM Company
 
 
  Khách hàng tiêu biểu
 


Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm | Download | Liên hệ
©VCtech Software Company. All rights reserved. - Design by VCtech